รายงานประเมินโครงการโรงเรียนต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม
The Evaluation Report of the sufficiency Economy Philosophy School Model's Project,
Banyaipittayakom School
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1)
เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม
4 ด้าน ดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อม
ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้
ได้แก่ กรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน ผู้บริหารและครูโรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม จำนวน 21 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 195
คน และนักเรียน จำนวน 195 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
และแบบสอบถามความพึงพอใจโครงการโรงเรียนต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1) ผลประเมินโครงการโรงเรียนต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคมทั้ง 4 ด้าน พบว่า
1.1) ด้านสภาพแวดล้อม ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า โครงการนี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล
และนโยบายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และโครงการนี้สอดคล้องกับนโยบายขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
และนโยบายของโรงเรียน ทั้งนี้ควรส่งเสริมให้ชุมชนรู้จักวิถีชีวิตอย่างพอเพียงมากขึ้น
และกำหนดเป้าหมาย วิธีดำเนินงาน และระยะเวลาดำเนินการให้มีความเหมาะสม และปฏิบัติได้จริงมากขึ้น
1.2) ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า คณะกรรมการดำเนินโครงการเป็นผู้มีความกระตือรือร้นสนใจมุ่งมั่น
มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสม และคณะกรรมการดำเนินงาน มีความรู้ ความเข้าใจ ความเป็นมาของแนวคิดหลักการ
และประโยชน์ของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นอย่างดี
ทั้งนี้ ผู้ปกครอง ชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่นต้องให้การสนับสนุนตามความสามารถ
และความถนัดของแต่ละคนในชุมชน
1.3) ด้านกระบวนการ ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า การจัดกิจกรรมสร้างบ้านดินพอเพียงมีความเหมาะสม
และการจัดกิจกรรมทำดินปลูกมีความเหมาะสม ทั้งนี้โรงเรียนควรให้นักเรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชนด้วย
1.4) ด้านผลผลิต ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า นักเรียนสามารถนำความรู้จากการโครงการนี้
ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ และนักเรียนสามารถนำกิจกรรมในโครงการไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประวันได้
ทั้งนี้ โรงเรียนควรนำผลการศึกษาการน้อมนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปเผยแพร่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้
แก่ชุมชน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
2)
ผลประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่า โครงการนี้มีกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่หลากหลาย
และสถานที่ทำกิจกรรม สภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ทั้งนี้โครงการควรจัดนิทรรศการผลงานนักเรียนที่สอดคล้องตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
ประมวลภาพกิจกรรมตามโครงการโรงเรียนต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม
รูปที่ 1 เตรียมทำดินปลูก กองใบไม้เป็นส่วนผสมทำดินปลูกของโครงการ
รูปที่ 2 ก้อนดินดิบที่ใช้ทำบ้านดิน ฝีมือของเด็กนักเรียน ดินใช้ดินภายในโรงเรียนมีส่วนผสมฟางด้วย
รูปที่ 3 นักเรียนกำลังย่ำดิน เพื่อให้ดินนั้นแตกตัว แล้วผสม แกลบ ฟางข้าวด้วยหมักไว้ 2-3วันหลังจากนั้นจึงมาทำเป็นก้อนดินดิบ
รูปที่ 4 ด้านหลังบ้านดินของโรงเรียน
รูปที่ 5 เผยแพร่ผลงานตามโครงการโรงเรียนต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
รูปที่ 6 รับรางวัลเพชรสามัญ เนื่องจากมีผลงานดีเด่น ประจำปี 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น